Pages

Thursday, July 2, 2020

หลังเลือกตั้ง พ.ศ.2562 - ไทยรัฐ

apaterpengaruh.blogspot.com

อาจารย์ประจักษ์เริ่มต้นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่อาจเรียกว่าเป็น การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยแบบปกติ ทั้งยังล้มเหลวในการนำพากลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีเสถียรภาพและสังคมที่สมานฉันท์

ไล่เรียงตั้งแต่การออกแบบรัฐธรรมนูญ และระบบเลือกตั้งใหม่ ที่ไม่ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศ

การทำหน้าที่ของ กกต.ที่เต็มไปด้วยข้อกังขา

การเกิดขึ้นของพรรคการเมืองใหม่ ต่างขั้วอุดมการณ์ บทบาทของโซเชียลมีเดีย และคนรุ่นใหม่ในสนามเลือกตั้ง การแทรกแซงเข้ามามีบทบาทของกองทัพ เครือข่ายรอยัลลิสต์ และศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีอิทธิพลในการสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบ

รวมถึงพลิกผันผลลัพธ์การเลือกตั้ง

การเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง พ.ศ.2562 ยังอยู่ในสภาวะของการเปลี่ยน (ไม่) ผ่าน และความไม่แน่นอน

ความสงบที่วางอยู่บนฐานของความขัดแย้ง ได้มลายหายไปพื้นที่ทางการเมืองเปิดกว้างมากขึ้น การต่อสู้ทางความคิดและการแบ่งขั้วของคนในสังคมแหลมคมมากขึ้น

บวกกับสภาพที่เกิดความขัดแย้งภายในพรรคการเมือง และสถาบันการเมืองต่างๆอย่างสูง ที่ทำให้ไม่มีใครครองอำนาจได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ก่อให้เกิดรัฐบาลที่ขาดเอกภาพ และประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ

ประเทศไทยหลังการเลือกตั้งจึงเดินอยู่บนเส้นทางที่เปราะบาง ในทางหนึ่งเรายังไม่สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีเสถียรภาพและมีฉันทามติระหว่างคนในสังคมที่จะยอมรับกฎกติกาเดียวกันในการปกครอง

ในอีกทางหนึ่ง ชนชั้นนำก็ไม่อาจประสบผลสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบเผด็จการจากการเลือกตั้งที่เข้มแข็ง และมีความชอบธรรมเช่นเดียวกัน

การบริหารประเทศที่ขาดประสิทธิภาพอาจนำไปสู่ความชอบธรรมที่เสื่อมถอยลง และการเผชิญหน้ากับการประท้วงต่อต้านของประชาชนที่สูงขึ้น

ภายใต้สภาพเช่นนี้ จุดเปราะบางของการเมืองไทยจึงอาจ พัฒนาไปสู่จุดแตกหัก

และเผยตัวเป็นความขัดแย้งทางการเมืองในรูปโฉมใหม่ที่สังคมไทยไม่เคยประสบพบเห็นมาก่อน

คำพยากรณ์การเมือง ท่วงทำนองของอาจารย์ประจักษ์ ก้องกีรติ คล้ายกับคำทำนายทั่วไป ที่อยู่ในหลักของความเปลี่ยน ตามคำสอนพระพุทธเจ้า ทุกสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป

ข้อที่คนอยากรู้มากกว่า เมื่อไหร่อีกหนึ่งปี ห้าปี เคยถูกหลอกให้รอมาแล้ว ก็คงทนรอต่อไป

ถ้า...สิบปีก็ดูจะยาวนานเกิน

แต่ถ้าเป็นร้อยปีข้างหน้า เออ! แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ชีวิตวิถีใหม่ ของคนอีกร้อยปีข้างหน้า คนกับคนคงจะเลิกทำสงครามชิงอำนาจกันแล้ว แต่คงต้องหันไปทำสงครามกับเชื้อโรคตัวใหม่ที่แปลงร่างเปลี่ยนรูปเข้ามาเรื่อยๆ

ตอนนี้เราเริ่มคุ้นกับการเอาผ้าปิดจมูกปิดปากกันแล้ว ถึงตอนนั้นผมกำลังคิดว่า เราจะต้องหาผ้าผืนใหญ่มาปิดอะไรตรงไหนต่อไปอีก.

กิเลน ประลองเชิง

Let's block ads! (Why?)



"มีอิทธิพล" - Google News
July 02, 2020 at 03:01PM
https://ift.tt/3ggLwqU

หลังเลือกตั้ง พ.ศ.2562 - ไทยรัฐ
"มีอิทธิพล" - Google News
https://ift.tt/3gIvPK6
Home To Blog

No comments:

Post a Comment