Pages

Wednesday, June 24, 2020

แฮซแท็กร้อน#ฌอนบูรณะหิรัญ ชาวเน็ตถล่มชมหวาน'บิ๊กป้อม' - เดลีนีวส์

apaterpengaruh.blogspot.com

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกสังคมออนไลน์อย่างหนัก เกี่ยวกับ “ฌอน บูรณะหิรัญ” หนุ่มไทยวัย 29 ปี ผู้เกิดและเติบโตที่อเมริกา ก่อนย้ายมาอยู่ไทยเมื่ออายุ 23 และกลายมาเป็นไลฟ์โค้ช นักเขียน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ นำเสนอแนวคิด และปรัชญาการใช้ชีวิต มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ หลายล้านคน ซึ่งล่าสุดฌอนได้ไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนที่เชียงใหม่ ซึ่งงานนี้มี “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีไปด้วย และฌอนก็ได้โพสต์คลิปเล่าเรื่องกิจกรรมดังกล่าว

โดยส่วนหนึ่งในคลิปวิดีโอฌอนพูดถึง พล.อ.ประวิตรว่า “เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพที่ออกมาดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนผู้ใหญ่ที่น่ารัก มันทำให้ผมนึกออกว่า สิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขามีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใคร จนกว่าเราจะได้เจอเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา”

นอกจากนี้ฌอนยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ด้วยว่า “น้องๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ อยากให้รู้ว่าข่าวมีเจตนาของเขา อย่าเพิ่งเชื่อ 100% ในสิ่งที่เราดู สิ่งที่เราเห็น มีคำที่ผมถูกสอนที่โรงเรียนในอเมริกาว่า 'Believe half of what you see and non of what you hear' จงเชื่อสิ่งที่เราเห็นแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ และอย่าเชื่ออะไรเลยที่เราได้ยิน เพราะภาพบางอย่างไม่ได้เล่าเรื่องทั้งหมด”

“ผมไม่ได้พยายามบอกให้ชอบใครหรือไม่ชอบใคร ผมอยากบอกให้น้อง ๆ อยู่กลาง เพราะว่าสื่อพยายามมีอิทธิพลต่อความคิดของเรา ดังนั้นอย่าให้สื่อมาทำให้เราชอบใครเกลียดใคร ให้เราอยู่กลางแล้วฟังทั้งสองฝ่าย แล้วถ้าเป็นไปได้ เข้าไปหาเขาจริง ๆ เลย จึงค่อยตัดสินใจด้วยตัวเอง” จนทำให้คลิปดังกล่าวมีคนเข้าไปทักท้วงในโพสต์ของฌอนมากมายว่า ให้ดูจากสิ่งที่ พล.อ.ประวิตรและพวกพ้องทำ อาทิ โกงเลือกตั้ง ข่มขู่คุกคามประชาชน ไหนจะเคสยืมนาฬิกาหรูของเพื่อน และอื่น ๆ อีกมากมาย

ต่อมาฌอนเข้าไปคอมเมนต์ตอบโต้ในเพจฯ ของตนเอง โดยระบุ “ไม่ต้องห่วงครับ นักการเมืองไทยไม่มีอิทธิพลต่อชีวิตผมเท่ากับนักการเมียไทย นักการเมียไทยมีอิทธิพลต่อชีวิตผมทุกวัน ถ้านักการเมียไทยมีความสุข ผมก็สบายใจ” ซึ่งหลายคนมองว่า ฌอน ไม่ถ่องแท้ในการเมืองไทย แถมยังมีการเล่นมุกแจกมินิฮาร์ตแบบลุงตู่ที่เคยเป็นประเด็นร้อนเมื่อครั้งกราดยิงโคราช ยิ่งทำให้ฌอนโดนทัวร์ลงหนักอย่างต่อเนื่อง ยอดติดตามในโซเชียลลดฮวบ อีกทั้งมีการนำหนังสือของฌอนมาเผาทิ้งอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฌอนนั้นเจอกระแสดราม่าบ่อยๆ เช่น เมื่อกรกฎาคม 2562 ฌอนโพสต์เล่าว่าเขาถอดรองเท้าให้ชายไร้บ้านคนหนึ่งซึ่งไม่มีรองเท้า แล้วตัวเองเดินด้วยถุงเท้าไปบนถนน แต่กลับกลายเป็นเรื่องที่ทำให้เขาถูกมองว่าสร้างภาพ และเรื่องนี้ถูกนำมาเป็นมุกล้อเลียนในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง และช่วงโควิด-19 ระบาด ฌอนก็เจอดราม่าอีกเมื่อเผยแพร่บทกวีชื่อ “สวนสัตว์โควิด-19” แต่ถูกตีความว่ายกโควิดเป็นฮีโร่ ทั้งที่ทำให้คนล้มตายและอดอยากมากมายทั่วโลก..

Let's block ads! (Why?)



"มีอิทธิพล" - Google News
June 24, 2020 at 11:27PM
https://ift.tt/2Z09rUw

แฮซแท็กร้อน#ฌอนบูรณะหิรัญ ชาวเน็ตถล่มชมหวาน'บิ๊กป้อม' - เดลีนีวส์
"มีอิทธิพล" - Google News
https://ift.tt/3gIvPK6
Home To Blog

No comments:

Post a Comment