Pages

Wednesday, August 5, 2020

ลอตเตอรี่ 80 บาท ไม่มีจริง - ช่อง 7

apaterpengaruh.blogspot.com
จากกรณีที่ กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล รายย่อยรวมตัวกัน กว่า 1,000 คน แสดงความไม่พอใจกลุ่มยี่ปั๊วที่มีการขึ้นราคาสลากฯ ขายฉบับละ 88 บาท โดยต้องการให้รัฐบาลกำหนดสิทธิของคนที่สามารถซื้อสลากฯได้ เพราะตอนนี้มี กลุ่มข้าราชการ พนักงานของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่มีความจำเป็นต้องขายสลากฯ เพื่อดำรงชีพ เพราะมีงานประจำที่มั่นคงทำอยู่แล้ว

ซึ่งในอดีต การจัดสรรโควตาจำหน่ายสลาก เป็นที่รู้กันว่า จะมีผู้ค้ารายใหญ่ หรือผู้มีอิทธิพลรับสลากฯ มาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อมาขายต่อให้ ยี่ปั๊ว จากนั้น กลุ่มซาปั๊ว และผู้ค้ารายย่อยจะมารับซื้อไปขายต่ออีกต่อ ทำให้ในยุคนั้น สลากฯ จะขายเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 120 บาท

ต่อมา สำนักงานสลากฯ ตัดวงจรผู้มีอิทธิพล แล้วกำหนดการจำหน่ายสลากใหม่ ด้วยการลงทะเบียน เพื่อรับโควตา การจำหน่ายสลากฯ อีกกลุ่มก็คือ จัดสรรสลากฯมูลนิธิ ให้กับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส หรือสลากการกุศล พร้อมทั้งกำหนดราคาขาย จะต้องไม่เกินฉบับละ 80 บาท

ปัจจุบัน สำนักงานสลากฯ ได้กำหนดราคาต้นทุน ของสลากฯ ที่ส่งออกจากต้นทางฉบับละ 70.40 บาท ซึ่งเป็นการคิดคำนวณแล้วว่า เมื่อผู้ขายนำไปขายในราคาฉบับละ 80 บาท จะได้กำไรฉบับละ 9.60 บาท ก็น่าจะเพียงพอ แต่ปรากฏว่า ก็ยังมี ยี่ปั๊ว มาขั้นกลาง ระหว่าง สำนักงานสลากฯ กับ ผู้ค้ารายย่อย ทั้งๆ ที่มีการกำหนดระเบียบห้ามไม่ให้มีผู้ค้าคนกลางหรือยี่ปั๊วควบคุมแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผล จึงทำให้ราคาสลากฯ กว่าจะมาถึงผู้ค้า ราคาก็แพงขึ้น ผู้บริโภคก็ต้องซื้อ สลากฯในราคาที่แพงกว่าที่กำหนดไว้ อีกทั้งผู้ค้ามีความต้องการกำไรมากเกินไป จึงทำให้ราคาสูงขึ้นเช่นกัน

โดย นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า สำนักงานสลากฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาขายสลากฯ เกินราคา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูล หากพบการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีทันที ขณะเดียวกันก็เตรียมจะเปลี่ยนรูปแบบการจำหน่ายสลากฯ ใหม่ โดยจะใช้ระบบออนไลน์แทน เพื่อตัดตอนของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ให้สลากฯ ถึงมือผู้ค้ารายย่อยโดยตรง และจะทำให้ราคาต้นทุนของผู้ค้ารายย่อยก็จะลดลงไปด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมทำประชาพิจารณ์ หากผ่านความเห็นชอบจากประชาชน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ก็จะเสนอกระทรวงการคลังได้

Let's block ads! (Why?)



"มีอิทธิพล" - Google News
August 05, 2020 at 07:47PM
https://ift.tt/3fuFrq9

ลอตเตอรี่ 80 บาท ไม่มีจริง - ช่อง 7
"มีอิทธิพล" - Google News
https://ift.tt/3gIvPK6
Home To Blog

No comments:

Post a Comment